หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

Flash ใช้ทำอะไรได้บ้าง

    โปรแกรม Flash เป็นโปรแกรมยอดนิยมสำหรับการสร้างผลงานได้หลายประเถท  ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูน  แอนิเมชั่น , เกมส์ , สื่อโฆษณาบนเว็บไซต์ หรืออินเตอร์เฟสแผ่นซีดีที่มีการโต้ตอบกับผู้ใช้ โดยในหัวข้อนี้เราจะมาทำความรู้จักกับความสามารถของโปรแกรม Flash ไว้เป็นแนวทางเพื่อนำไปพัฒนาชิ้นงานต่อไป

ความสามารถในการสร้างชิ้นงาน Interactive
   ชิ้นงาน Interactive  คือ ชิ้นงานที่มีการตอบสนองกับผู้ใช้  เช่น ผู้ใช้สามารถคลิกเลือกเมนูต่าง ๆ ได้ ซึ่งส่วนใหญ่งานประเภท Interactive  ที่สร้างด้วยโปรแกรม   Flash นั้นจะนำไปใช้เป็นสื่อการสอน
   ( E- Learning ) หรือ หน้าจอควบคุมการทำงานของแผ่น CD เป็นต้น

ความสามารถในการสร้างชิ้นงาน Animation

    การสร้าง Animation หรือ ภาพการ์ตูนเคลื่อนไหวนั้น ถือเป็นหัวใจหลักของการทำงานในโปรแกรม Flash  เนื่องจากมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกมากมาย จึงทำให้โปรแกรม Flash สร้างผลงาน Animation ได้ง่ายกว่าโปรแกรมอื่น ซึ่งเราจะสามารถพบเห็นงานแอนิเมชันได้ทั่วไปไม่ว่าจะเป็นสื่อ โฆษณา ( Banner ) บนเว็บไซต์ หรือ การ์ตูนแอนิเมชันต่างๆ



ความสามารถในการสร้างเว็บไซต์ [ Website ]

        งานประเภทเว็บไซต์ ก็เป็นการสร้างชิ้นงานอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้โปรแกรม Flash สร้างผลงานได้ เนื่องจากโปรแกรม Flash สามารถสร้างเว็บไซต์ได้สวยงามและสร้างลูกเล่นต่างๆได้ง่ายกว่าการใช้โปรแกรมอื่นแต่มีข้อเสียคือ เว็บไซต์ที่สร้างด้วยโปรแกรม Flash แก้ไขข้อมูลได้ยาก และขนาดของไฟล์เว็บไซต์จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ดังนั้นหากต้องการสร้างเว็บไซต์ควรพิจารณาถึงรูปแบบของเว็บไซต์
ก่อนว่าเหมาะสมที่จะสร้างด้วยโปรแกรม Flash หรือไม่



ความสามารถในการสร้างเกมส์ [ GAME ]

      ปัจจุบันได้มีเกมส์ที่สร้างจากโปรแกรม Flash ออกมาอย่างแพร่หลายตามเว็บไซต์ต่างๆ เนื่องจากโปรแกรม FLASH มีเครื่องมือช่วยสร้างองค์ประกอบต่างๆ ของเกมส์ให้สวยงาม  มีเครื่องมือสำหรับใส่คำสั่งควบคุมการเล่นเกมส์ อีกทั้งไฟล์เกมส์ที่สร้างออกมามีขนาดเล็ก ทำให้อัพโหลดสู่เว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว





1 ความคิดเห็น: